Cách chế biến Rau Chùm ngây cho bé

Thứ tư - 16/05/2018 17:24
Cách chế biến Rau Chùm ngây cho bé: Rau Chùm ngây giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng với sức khỏe, Rau chùm ngây thời gian gần đây được xem như “thần dược” sức khỏe bởi có quá nhiều tác dụng.
Rau Chùm ngây
Rau Chùm ngây

Nhiều Mẹ ắt hẳn đã biết về cây chùm ngây, một loài cây được mệnh danh là “siêu thực phẩm của thế kỉ 21”. Hàm lượng dinh dưỡng trong chùm ngây rất cao, có thể kể đến như hàm lượng vitamin C trong chùm ngây cao gấp 7 lần cam; hàm lượng vitamin A cao gấp 10 lần so với cà rốt; Can xi cao gấp 14 lần so với sữa, cao gấp 9 lần so với sữa chua; kali cao gấp 9 lần so với chuối và sắt cao gấp 25 lần so với rau chân vịt…

Rau Cây Chùm ngây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bên cạnh đó, đối với phụ nữ sau sinh, chùm ngây còn giúp tăng Prolactin – chìa khóa tạo sữa trong cơ thể mẹ. Chưa kể đến các chất dinh dưỡng trong chùm ngây hoàn toàn tự nhiên, lành tính, an toàn cho bà mẹ đang cho con bú. Chính vì vậy, một sản phẩm từ chùm ngây dành riêng cho phụ nữ sau sinh giúp tăng tiết sữa, bổ sung dưỡng chất đã ra đời.

Cây chùm ngây có tên khoa học là Tên khoa học: Moringa oleifera ở một số nước còn được gọi là cây cải ngựa.

Cây bắt nguồn từ các vùng núi cao như: Hi Mã Lạp Sơn ở Tây bắc Ấn Độ, nhưng nhờ vào lợi ích về sức khỏe, kinh tế cũng như tác dụng chữa bệnh của cây chùm ngây, ngày nay loài cây này đã được trồng rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.

 
TÁC DỤNG CHỮA BỆNH CỦA CÂY CHÙM NGÂY

Cây chùm ngây là loài cây ưa sống ở các vùng cao ráo, không ưa nước, thân gỗ cao từ 6- 10m, phân thành nhiều cành khác nhau.

Lá cây có dạng lá kép 3 lần, không lông, lá bẹ bao lấy lá chồi, hoa to, năm cánh ,có cuống màu trắng, hoa chùm ngây có mùi thơm nhẹ thường mọc vào thán 1 hằng năm.

Quả dài 25-30 cm, ngang 2-3 cm, có hình dáng giống quả đậu Cô ve dọc theo quả có khía rãnh.

Ở nước ta bạn có thể dễ dàng bắt gặp cây chùm ngây tại các tỉnh như: Ninh Thuận, Bình Thuận, Thanh Hóa và đang được nhân rộng ra nhiều nơi.

2. Tác dụng chữa bệnh của cây chùm ngây

Cây chùm ngây được xem là thảo dược quý, được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới. Tác dụng chữa bệnh của cây chùm ngây phải kể đến như: ngăn ngừa ung thư, cơ bắp, bệnh thái hóa, loãng xương,…

2.1. Phòng chống bệnh ung thư

Trong tất cả các bộ phận của cây chùm ngây đều có chứa một lượng lớn các chất chông oxi hóa, đặc biệt là hàm lượng vitamin A và C rất lớn, những chất chống oxi hóa này sẽ giúp ngăn chặn và phá vỡ các gốc tự do, nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh u bướu, đặc biệt là bệnh ung thư.

2.2. Phòng ngừa các bệnh loãng xương: Trà chùm ngây giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh xương khớp
Nói đến tác dụng chữa bệnh của cây chùm ngây không thể không nhắc đến khả năng phòng ngừa và điều trị các bệnh xương khớp, sụn.

Hàm lượng canxi và magie có trong lá và hạt của cây chùm ngây vượt qua rất nhiều loại thực phẩm khác, thậm chí cả sữa.

Vì vậy đây được xem là loại thực phẩm rất tốt cho mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển và những người mắc bệnh liên quan đến xương khớp. Cùng với đó 3 món ăn từ cây chùm ngây thơm ngon bổ dưỡng cho bé, bạn không nên bỏ qua nhé.

2.3. Điều trị suy dinh dưỡng
Các chùm ngây giúp điều trị suy dinh dưỡng nhờ vào hàm lượng cao các chất dinh dưỡng
Không phải tự nhiên mà cây chùm ngây được sử dụng rất nhiều tại các Châu Phi nơi có tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao do điều kiện kinh tế thấp.

Với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, cây chùm ngây cung cấp khá đa dạng vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh còi xương, duy dinh dưỡng.

2.4. Một số tác dụng chữa bệnh của cây chùm ngây khác

Hạt của cây chùm ngây được sử dụng để điều trị một số bệnh như: đau bụng, khó tiêu, nóng sốt hay sưng tấy bên ngoài và điều trị các bệnh phong thấp.

Chùm ngây còn có tác dụng chữa nhiều bệnh khác 
Nhựa của cây chùm ngây được sử dụng như một loại thuốc phá thai tại một số quốc gia với tác dụng làm trương cổ tử cung. Rễ chùm ngây sắc uống, có tác dụng kiện vị, nếu giã đắp làm tan các vết tụ máu.

Trước tình hình an toàn thực phẩm đáng báo động, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng cao, cây chùm ngây được dùng thay các loại rau, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng lại phòng chống và điều trị được bệnh tật.


 
Cây Chùm ngây phòng ung thư

Hợp chất zeatin, với năng lực chống lão hóa mạnh mẽ, trong chùm ngây cao gấp vài ngàn lần so với bất kỳ một loại cây nào khác. Thêm vào đó, chùm ngây cũng có 2 loại hợp chất phòng ung thư và chặn đứng sự tăng trưởng của khối u, khiến cây được mệnh danh là loại cây phòng ung thư.
Mô tả cây

Chùm ngây hay ba đậu dại Moringa oleifera là loài thực vật thân gỗ phổ biến nhất trong chi Chùm ngây (danh pháp khoa học: Moringa) thuộc họ Chùm ngây (Moringaceae).

Cây chùm ngây có nhiều tên gọi khác nhau như: cải ngựa (Horseradish tree, do rễ non của cây có vị của cải ngựa, mù tạt), cây dùi trống (Drumstick tree, do thân/quả cây giống dùi trống), cây dầu bel (Bel-oil tree, do dầu ép từ hạt cây được bán với tên gọi bel-oil).

Cây thân mộc cao cỡ trung bình, ở độ tuổi trưởng thành cây có thể mọc cao hàng chục mét. 1 tuổi nếu không cắt ngọn cây có thể cao tới 5 - 6m và có đường kính 10cm. 3 - 4 năm tuổi là cây ở độ tuổi trưởng thành.

Thân cây óng chuốt, không có gai. Lá kép dài 30 - 60cm, hình lông chim, màu xanh mốc; lá chét dài 12 - 20mm hình trứng, mọc đối có 6 - 9 đôi.

Lá chùm ngây chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa
Cây trổ hoa vào các tháng 1 - 2. Hoa trắng kem, có cuống, hình dạng giống hoa đậu, mọc thành chùy ở nách lá, có lông tơ, nhiều mật.

Quả dạng nang treo, dài 25 - 40cm, ngang 2cm, có 3 cạnh, chỗ có hạt hơi gồ lên, dọc theo quả có khía rãnh. Hạt màu đen, tròn có 3 cạnh, lớn cỡ hạt đậu Hà Lan.

Ở Việt Nam, chùm ngây là loài duy nhất của chi Chùm ngây được phát hiện mọc hoang từ lâu đời tại nhiều nơi như: Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, vùng Bảy Núi ở An Giang, đảo Phú Quốc...

Chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất, 18 loại axít amin, 46 chất chống oxy hóa, liều lượng lớn các chất chống viêm nhiễm, các chất kháng sinh, kháng độc tố, các chất giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư, u xơ tiền liệt tuyến, giúp ổn định huyết áp, hạ cholesterol, bảo vệ gan.

Các bộ phận của cây chứa nhiều khoáng chất quan trọng, giàu chất đạm, vitamin, beta-caroten, axít amin và nhiều hợp chất phenol. Cây chùm ngây cung cấp một hỗn hợp gồm nhiều hợp chất như zeatin, quercetin, alpha-sitosterol, caffeoylquinic acid và kaempferol.

Lá chùm ngây còn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa, tính theo trọng lượng, trong đó vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối.
Những nghiên cứu về chùm ngây đa số được thực hiện ở Ấn Độ, Philippines và châu Phi.

Cây được biết đến và sử dụng từ hàng ngàn năm ở các nước có nền văn minh cổ như: Hy Lạp, Ý, Ấn Độ.
Hầu hết các bộ phận như lá, hoa, quả, hạt, rễ, thân của cây chùm ngây đều hữu dụng với con người.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây