Cây Chùm ngây và tác dụng phòng chữa bệnh thật vi diệu

Thứ hai - 19/12/2016 14:16
Lá của cây rau chùm ngây còn chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối con người trong tác dụng ngăn ngừa các bệnh về khối u và ung thư.
Cây Chùm ngây và tác dụng phòng chữa bệnh
Cây Chùm ngây và tác dụng phòng chữa bệnh

Đừng quên chia sẻ nếu bài viết hữu ích:
Cây Chùm ngây chữ bệnh gì? Cây chùm ngây bán ở đâu?
Bài Thuốc trị Ung thư Gan từ cây Mảnh Cộng
Cây Chùm ngây tiêu diệt hơn 90% tế bào ung thư chỉ trong 48h

Diển viên Việt Trinh Trồng chùm ngây tại Biệt thự Bình Dương


Cây Chùm ngây tên khoa học là: Moringa oleifera ngoài ra còn có tên là cây thần diệu hay cây vạn năng…. Chùm ngây là cây có nguồn gốc xuất xứ từ Nam Á.

Đã mọc hoang tại Việt Nam từ khá sớm nhưng ít ai biết được tác dụng của nó nên chưa được quan tâm và sử dụng.
cay chum ngay moringa tree (32)


Cây chùm ngây được mô tả là thân mộc cao cỡ trung bình, khi đã trưởng thành cây có thể mọc cao hàng chục mét. Để Cây chùm ngây trưởng thành mất khoảng 3 đến 4 năm. Lá kép dài 30 đến 60 cm, lá chét dài khoảng 15 mm hình trứng, mọc đối xứng có khoảng 8 đôi. Thân cây chùm ngây vỏ trắng đục, không có gai. Hình dạng lá tương tự lá rau ngót nhưng nhỏ hơn, màu xanh bạc;

 
 
Dinh duong Chum ngay (11)
Hàm lượng dinh dưỡng Chùm ngây






 
cay chum ngay moringa tree (1)


Cây chùm ngây hoa màu trắng sữa, có lông tơ, nhiều mật. Quả dạng nang treo, có 3 cạnh, dài 25–40 cm, chỗ có hạt hơi gồ lên, dọc theo quả có khía rãnh.
 
hat chum ngay co tac dung gi (1)fdf
Hạt Chùm ngây có thể lọc nước

Hạt màu đen, tròn có 3 cạnh, lớn cỡ hạt đậu Hà Lan. Gần đây cây chùm ngây được nhắc đến rất nhiều về tác dụng phòng chữa bệnh cũng như là một món ăn nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, vậy ta hãy tìm hiểu xem thực sự cây chùm ngây có tác dụng gì?


Nguồn dinh dưỡng phong phú của cây chùm ngây

Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh chùm ngây mang giá trị dinh dưỡng rất cao.

Những dưỡng chất của chùm ngây bao gồm nhiều chất đạm và các vitamin thiết yếu, 18 axit amin trong đó có 8 axit amin thiết yếu cho cơ thể (isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalaine, threonine, tryptohyan, valine), beta – carotene, hợp chất phenol, nhiều khoáng chất…


 
Dinh duong Chum ngay (30)



Trong đó đặc biệt chùm ngây có chứa hàm lượng canxi cao gấp 4 lần sữa, vitamin A cao hơn cà rốt 4 lần và vitamin C gấp 7 lần quả cam. Protein hay chất đạm là chất rất cần thiết để xây dựng cơ bắp, sụn, xương, da, máu, enzyme và hormone…Do hàm lượng đạm thực vật của cây chùm ngây nhiều ngang thịt, do đó nó rất có lợi cho những người ăn chay hoặc những người không có điều kiện bổ sung đạm động vật thường xuyên vì họ sẽ được bổ sung những đạm thiết yếu cho cơ thể mà không cần đạm động vật.


Tác dụng như chất kháng sinh của cây chùm ngây

Cây chùm ngây có nhiều chất chống oxy hóa và các chất kháng sinh, chất chống viêm nhiễm… do đó có tác dụng phòng chữa một số bệnh nhiễm khuẩn nhẹ thông qua khả năng diệt vi khuẩn và nâng cao thể trạng. Trái và hạt cây cũng ăn được, hạt cây có mùi vị như măng tây. Nghiên cứu cho thấy hoa và rễ cây chùm ngây có chất pterygospermin là một kháng sinh (antibiotic) rất mạnh, ăn thường xuyên sẽ giảm được nhiễm trùng do vi khuẩn. Lá và hoa đã được dùng để chữa nhiều bệnh như cảm cúm, dạ dày gan, tiểu đường, bệnh tim…

Tác dụng phòng chống các bệnh u xơ, ung thư và chống lão hóa

Lá của cây rau chùm ngây còn chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối con người trong tác dụng ngăn ngừa các bệnh về khối u và ung thư. Do các chất chống oxy hóa sẽ giảm khả năng tác động tàn phá tế bào của các gốc tự do (nguyên nhân được cho rằng gây ung thư hiện nay), do vậy chùm ngây rất tốt cho những người mắc các bệnh khối u, ung thư, các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và tác dụng chống lão hóa của cơ thể.

Tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương

Canxi là dưỡng chất cần thiết để xây dựng xương và răng, còn magiê giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn do đó hai chất vi lượng này đặc biệt tốt cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương và các bệnh về xương khác. Chùm ngây chứa hàm lượng canxi và magie rất phong phú nên trở thành một trong những loại thực vật có tác dụng tốt cho xương của bạn nếu được bổ sung thường xuyên qua ăn uống hoặc dùng để pha trà. 


 
nam linh chi do ho tro chua benh xuong khop2


Tác dụng đối với da

Cây chùm ngây chứa cytokinin (Moringa YSP) – một loại kích thích tố thực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng, và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào nên sẽ làm chậm lão hóa đối với da.

 
bot chum ngaylh
Bột Chùm ngây 



Công dụng chữa bệnh của cây chùm ngây
Chùm ngây dùng để chữa bệnh bao gồm: lá, thân, rễ và hạt.

Lá cây chùm ngây

– Giã nát lá chùm ngây tươi đắp lên vết thương giúp trị sưng và nhọt.

Rễ cây chùm ngây có tác dụng

– Chống co giật và giúp cho lợi tiểu.

– Một số nơi còn dùng rễ chùm ngây tươi rửa sạch băm nhỏ nấu với 2 lít nước, nấu còn nửa lít, uống 2 lần trong ngày để ngăn ngừa việc có thai  (không khuyến cáo dùng mục đích này).

–  Ngoài ra, Vỏ rễ dùng sắc lấy nước Phòng chống sỏi thận Oxalate, chữa đau răng, đau tai…

Vỏ thân cây chùm ngây sắc uống chữa sốt nóng, đau dạ dày, sâu răng…

Hạt cây chùm ngây

– Dầu được chế từ hạt chùm ngây trị phong thấp

 
DAU copy
Dầu làm từ Hạt chùm ngây


– Hạt chùm ngây chữa táo bón, mụn cóc và giun sán.

– Ngoài ra, hiện nay nhiều nơi dùng hạt chùm ngây để lọc nước. Hạt có chứa các hợp chất “đa điện giải” tự nhiên có thể dùng làm chất kết tủa để làm trong nước.


Những tác dụng không mong muốn của rau chùm ngây
Phụ nữ có thai có được ăn rau chùm ngây không?


Theo chuyên gia: Khi phụ nữ có thai, Progesterone (hormon thai nghén) bài tiết làm mềm tử cung khiến cơ tử cung không co bóp. Còn rau chùm ngây chứa Alpha-sitosterol ngược lại làm tăng hiện tượng co cơ trơn tử cung gây ra sẩy thai. Có thể thấy dù rau chùm ngây rất có lợi cho cơ thể nhưng phụ nữ có thai nhất là người đang mang thai giai đoạn đầu không nên dùng để tránh nguy cơ sảy thai.

Có nên dùng rau chùm ngây hàng ngày không?

Cũng như bất cứ thực phẩm hay dược phẩm đưa vào cơ thể người đều cần được bổ sung lượng vừa phải, Vì rau chùm ngây chứa rất nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và Canxi nên nếu ăn quá nhiều rau chùm ngây có thể dẫn đến thừa vitamin C, thừa Canxi, khi cơ thể không thải trừ kịp. Nên khuyến cáo sử dụng với mục đích là thực phẩm thì sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh những tác dụng không tốt cho sức khỏe.

Ăn chùm ngây vào buổi tối có sao không?

Rau chùm ngây chứa nhiều Vitamin C có thể khiến thần kinh của bạn hưng phấn vào lúc bạn cần nghỉ ngơi, vì thế không nên ăn nhiều rau chùm ngây buổi tối để tránh bị mất ngủ.

 
gs chm ngay
Hướng dẫn trồng cây Chùm ngây của Chuyên gia
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây