Cây Chùm ngây tác dụng phòng chữa Ung thư và làm Bột làm Trà giải khát

Thứ sáu - 15/12/2017 13:50
Rau Cây chùm ngây đặc biệt rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng đồng thời nó được sử dụng như rau ngót giúp lợi sữa. Với phụ nữ sinh bằng phương pháp mổ, nó còn giúp làm vết thương chóng lành, tránh nhiễm trùng. Mẹ bầu sau sinh nên bổ sung rau chùm ngây vào thực đơn hằng ngày
Cây Chùm ngây
Cây Chùm ngây


Theo báo cáo từ Trung tâm Thông tin Sinh học Quốc gia của chính phủ Mỹ, chiết xuất từ lá chùm ngây có thể tiêu diệt 93% tế bào ung thư phổi ở người trong vòng 48 giờ.


Không những thế, chiết xuất này còn có tác dụng mạnh mẽ ức chế sự lây lan của tế bào ác tính, khiến chúng không thể di căn. Còn sau 7 ngày, chiết xuất từ lá chùm ngây có thể xóa sổ hoàn toàn tế bào ung thư phổi.

Không chỉ có tác dụng “thần kỳ” với loại ung thư thường gặp và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới này, chiết xuất từ lá chùm ngây còn có thể giết chết tế bào ung thư vú, ung thư da, ung thư buồng trứng, ung thư ruột kết, ung thư gan…

Phụ nữ sau sinh có thể gặp các vấn đề như thiếu sữa, táo bón, nóng trong người...Vì vậy, mẹ bầu nên lựa chọn thực phẩm phù hợp để giải quyết các tình trạng đó. Cùng xem qua những tác dụng tuyệt vời của rau chùm ngây dành cho phụ nữ sau sinh nhé!
Cây chùm ngây rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Cây chùm ngây có giá trị dinh dưỡng mà ở nhiều nước trên thế giới còn gọi nó với nhiều tên khác nhau như: “cây thần diệu”, “cây vạn năng”, “cây kỳ quan”. Lá cây chùm ngây đã được hai tổ chức thế giới WHO và FAO xem như là giải pháp ưu việt cho các bà mẹ thiếu sữa và trẻ em suy dinh dưỡng.

 
Cây Chùm ngây



Nguồn gốc của cây chùm ngây
Cây thân gỗ xuất xứ ở vùng phụ cận dãy núi Himalaya, bang Kerala, tây bắc Ấn Độ, có lịch sử hơn ngàn năm, hiện đã phổ biến ở tất cả các châu lục. Ở Việt Nam chùm ngây Moringa Oleifera là loài cây duy nhất của chi chùm ngây (được phát hiện mọc hoang từ lâu đời tại nhiều nơi như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang, đảo Phú Quốc…). Tuy vậy cho đến tận bây giờ những đặc tính quý của cây vẫn ít được chú ý và chưa được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam.

Các công trình nghiên cứu đã cho thấy trong chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm rất nhiều khoáng chất, 18 axit amin, nhiều chất chống oxy hóa, các chất chống viêm nhiễm và chất kháng sinh, các chất có khả năng ngăn ngừa khối u, u xơ tiền liệt tuyến, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường và bảo vệ gan.

Cách dùng rau chùm ngây
Hiện tại rau chùm ngây đã được trồng phổ biến vì giá trị kinh tế rất cao, và mọi người cũng có thể trồng trong vườn nhà mình hoặc đi mua cũng rất đơn giản.

Hoa chùm ngây cũng có thể để làm rau hoặc phơi khô để uống trà.

Quả chùm ngây non được dùng để nấu súp, hầm súp giống như đậu cô ve, quả già thì có thể rang khô ăn.

 
Cây Chùm ngây


 


Mặc dù hầu hết các bộ phận của cây rau chùm ngây đều có thể dùng làm thuốc nhưng phổ biến nhất vẫn là lá cây vì nó có thành phần dinh dưỡng cao hơn cả,  lá chùm ngây có thể dùng để chế biến được nhiều món ăn như nấu canh với thịt, tôm, nấm .. rất dễ ăn và gần như rau ngót hoặc có thể phơi khô rồi tán bột để nấu bột cho các bé, để được rất lâu.

Dinh dưỡng của lá chùm ngây:
  • Vitamin C gấp 7 lần nhiều hơn trái Cam tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Potassium (Kali) 3 lần nhiều hơn trái chuối, Potassium là chất cần thiết cho óc và hệ thần kinh giúp bổ não giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.
  • Vitamin A gấp 4 lần nhiều hơn Cà-rốt.
  • Calcium gấp 4 lần nhiều hơn sữa.
  • Chất sắt gấp 3 lần so với cải bó xôi
  • Chất đạm (protein) gấp 2 lần sữa chua. Chất Đạm là những chất xây dựng tế bào cho cơ thể, nó được làm ra từ axit amin, thông thường axit amin chỉ có những sản phẩm từ động vật như thịt trứng, sữa… kỳ lạ thay lá chùm ngây có chứa những axit amin cần thiết đó.
     

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng - Tổng Thư ký Hội Các ngành sinh học Việt Nam cho biết: Rau chùm ngây có thể phòng nhiều bệnh trong đó có bệnh ung thư. Theo Giáo sư Hùng đây là loại rau thích hợp với những vùng đất hay có hạn hán, khô cằn vì cây rất dễ sống nhưng không phải là loại thần dược. Cây chùm ngây không chỉ cung cấp dinh dưỡng, làm thuốc mà còn là nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm. Lá được dùng làm rau, nấu canh, làm sinh tố. Chùm ngây còn có tác dụng bồi bổ sức khoẻ, tăng cường chất xơ đặc biệt loại rau này không phải phun thuốc trừ sâu. Rau có thể phòng rất nhiều bệnh như: ung thư, tiểu đường, thiếu máu, còi xương, gan, tim mạch, ung loét, co giật, giúp hạ huyết áp, cholesterol, chống oxy hóa...

Tuy nhiên, giáo sư Hùng cho biết nó giống như các loại rau khác đó là tăng chất xơ và vitamine. Đây là hai thành phần cực kỳ quan trọng cho hoạt động của cơ thể.
 
Cây Chùm ngây


  • Với mục đích làm thực phẩm, lá tươi có thể nấu các món:
  • Nấu canh với riêu cua, trạch, lươn, xương thịt lợn, tôm,
  • Xào cùng các loại rau củ và thịt bò hải sản, lòng ngan và vịt
  • Kho với cá, trạch, lươn, thịt lợn, ăn với mì ăn liền,
  • Xào mỳ, phở, thái nhỏ trộn thịt làm nhân bánh, làm món nhồi thịt, trộn nhân thịt đúc bánh rán, vặn nhỏ nấu súp, cháo, làm gỏi, trộn dầu dấm hoặc Mayonaise làm salad (trần qua nước sôi trước khi làm salad).
  • Xay sinh tố cùng với các loại hoa quả như dứa, xoài, đun nước uống hàng ngày tăng cường sức khỏe, phơi khô làm bột dinh dưỡng bổ sung và thức ăn hoặc nước uống cho cả nhà.
  • Cách dùng: tuốt lá như rau ngót nhưng không cần vò lá, với rau non thì ngắt rau sát và chân phiến lá, phần cành cây sau khi tuốt nên đun nước uống như uống trà tươi.

Cách chế biến tốt nhất
Chế biến theo cách xào và hấp giữ được nhiều vitamin hơn các món cần đun sôi. Nhưng đun sôi rau chùm ngây sẽ làm tăng hàm lượng Sắt của lá tươi/ bột khô lên 3/3,5 lần tương ứng. Đun sôi từ 5 phút trở lên sẽ mất đi khoảng 30% Vitamin C, các món hấp chỉ làm mất đi 15%, nấu lá và chồi non chùm ngây với chút dầu ăn sẽ giúp giữ lại tối đa lượng vitamin A.

Lưu ý khi ăn rau chùm ngây
Tiến sĩ Hồ Thu Mai cũng khuyến cáo, bất cứ loại thực phẩm nào khi đưa vào thực đơn bữa cơm cũng cần cân nhắc về số lượng và chất lượng. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng. Ăn quá nhiều một loại trong thời gian dài sẽ không tốt. Rau chùm ngây cũng không ngoại lệ.

Loại cây này có nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi. Nếu ăn nhiều dẫn đến thừa canxi, vitamin C, gây những hậu quả xấu cho sức khỏe. Loại rau này còn giàu các chất chống viêm nhiễm, các chất kháng sinh, kháng độc tố, các chất giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư, u xơ tiền liệt tuyến, giúp ổn định huyết áp, hạ cholesterol, bảo vệ gan.

 
Cây Chùm ngây

Tham khảo thêm tại đây:

>> Trà Chùm ngây túi lọc l Trà chùm ngây bán ở đâu
>> Tác dụng của Cây chùm ngây và địa chỉ bán trà chùm ngây, bán hạt chùm ngây uy tín
>> Cách chế biến rau chùm ngây chi tiết nhất 
>> Nhân Hạt Chùm ngây


 

Các nhà khoa học đã phát hiện lá chùm ngây chứa nhiều dưỡng chất hơn quả và hoa. Còn so với các loại thực phẩm khác, rau chùm ngây chứa vitamin C nhiều hơn cam 7 lần, vitamin A nhiều hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần quả chuối.
 
 

 


Tác dụng chữa bệnh của rau chùm ngây
- Phòng bệnh ung thư: Lá chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A, vốn giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do.
- Hợp chất zeatin, với năng lực chống lão hóa mạnh mẽ, trong chùm ngây cao gấp vài ngàn lần so với bất kỳ một loại cây nào khác.

Thêm vào đó, chùm ngây cũng có 2 loại hợp chất phòng ung thư và chặn đứng sự tăng trưởng của khối u, khiến cây được mệnh danh là loại cây phòng ung thư.
Vì vậy, muốn phòng ngừa bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang, đừng bỏ qua loại thực phẩm cực tốt này.
- Hạ mức đường huyết: Rau chùm ngây có khả năng hạ mức đường huyết do chứa những hợp chất đặc biệt trong lá, bao gồm isothiocyanates.
Một nghiên cứu gần đây phát hiện những người phụ nữ sử dụng 7gr bột lá chùm ngây/ngày trong vòng 3 tháng liên tục, đã giảm nồng độ đường huyết nhanh chóng, từ 13.5 xuống còn 8.

 
Cây Chùm ngây




- Giảm viêm: Các chất isothiocyanates, flavonoids và axti phenolic có trong lá, quả và hạt chùm ngây có tác dụng chống viêm hiệu quả.
- Phòng ngừa loãng xương: Với hàm lượng canxi gấp 4 lần sữa, rau chùm ngây là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho xương.
Là thực phẩm cứu tinh ở các quốc gia nghèo: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) đã xác nhận giá trị của cây chùm ngây và đánh giá loại cây này như một cây lương thực cứu tinh ở các quốc gia nghèo.

- Làm sạch nước: Ở một số vùng ô nhiễm của các quốc gia nghèo thuộc Châu Á, châu Phi, hạt chùm ngây thường được nghiền nát hòa vào nước nhằm loại bỏ các chất cặn bẩn có trong nguồn nước.
Ngoài ra, chất dầu cay trong hạt cũng có tác dụng sát khuẩn, nên sử dụng nguồn nước này rất an toàn cho sức khỏe con người.

Tuy không tốt cho bà bầu nhưng rau chùm ngây đặc biệt rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng đồng thời nó được sử dụng như rau ngót giúp lợi sữa. Với phụ nữ sinh bằng phương pháp mổ, nó còn giúp làm vết thương chóng lành, tránh nhiễm trùng. Mẹ bầu sau sinh nên bổ sung rau chùm ngây vào thực đơn hằng ngày của mình nhé!

 
Cây Chùm ngây

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây